Cơ quan Di Trú Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) có các văn phòng xử lý thị thực trên toàn thế giới.

Thông thường, một văn phòng sẽ chịu trách nhiệm về một khu vực trên thế giới và phục vụ công dân của nhiều quốc gia.

Điều này nhằm giúp đẩy nhanh thời gian xử lý nhưng đôi khi có sự khác biệt ở các địa điểm văn phòng về thời gian xử lý thị thực.

Tiêu chuẩn dịch vụ và thời gian xử lý

IRCC có các tiêu chuẩn dịch vụ khác nhau tùy thuộc vào loại đơn đăng ký. Tiêu chuẩn dịch vụ là mục tiêu mà IRCC đặt ra cho thời gian cần thiết để xử lý đơn đăng ký. Ví dụ: tất cả các đơn đăng ký Express Entry nhận được sau tháng 7 năm 2022 đều có tiêu chuẩn dịch vụ là sáu tháng và thị thực cư trú tạm thời có tiêu chuẩn dịch vụ là từ 60-120 ngày.

Tiêu chuẩn dịch vụ khác với lượng thời gian thực tế mà IRCC cần để xử lý các đơn đăng ký. Các đơn đăng ký không được xử lý theo tiêu chuẩn dịch vụ cho chương trình của chúng được phân loại là tồn đọng.

IRCC đặt mục tiêu xử lý ít nhất 80% tất cả các đơn đăng ký trong tiêu chuẩn dịch vụ.

Tại sao có sự khác biệt giữa các văn phòng xử lý?

IRCC cho biết các văn phòng thị thực có những thách thức hoạt động khác nhau tùy thuộc vào quốc gia hoặc khu vực mà họ đặt trụ sở. Trang Câu hỏi thường gặp của IRCC cho biết các đơn đăng ký có thể được di chuyển giữa các văn phòng để đảm bảo rằng chúng đang được xử lý hiệu quả nhất có thể.

Bộ cho biết có thể mất nhiều thời gian hơn để xử lý đơn đăng ký nếu nó không rõ ràng hoặc không đầy đủ và IRCC cần thêm thông tin từ người nộp đơn. Trong trường hợp này, có thể mất thêm thời gian tùy thuộc vào mức độ sớm và kỹ lưỡng mà người nộp đơn phản hồi. Cũng có thể mất nhiều thời gian hơn để xử lý đơn đăng ký nếu khó xác minh thông tin của người đăng ký, đây là điều cũng có thể khác nhau tùy theo khu vực.

Các yếu tố khác góp phần vào sự chênh lệch khu vực

Phân bổ nguồn lực đóng một vai trò quan trọng trong sự chênh lệch giữa các khu vực.

Dữ liệu nhân khẩu học về lực lượng lao động của IRCC từ năm 2022 cho thấy chỉ 2% lực lượng lao động của IRCC làm việc ở nước ngoài, trong khi hơn 55% làm việc tại trụ sở quốc gia của IRCC ở Ottawa. Điều này có nghĩa là năng lực của các văn phòng xử lý thị thực quốc tế bị hạn chế so với các văn phòng ở Canada.

IRCC đã mở một trung tâm xử lý thị thực mới ở Philippines vào đầu năm nay và vào ngày 4 tháng 5, Bộ trưởng Fraser đã thông báo rằng bộ đang đầu tư vào một trung tâm xử lý mới ở Islamabad, Pakistan.

Khi trung tâm được mở tại Manilla, IRCC cho biết việc bổ sung năng lực xử lý sẽ giúp đáp ứng số lượng lớn đơn xin thị thực từ khắp nơi trên thế giới, cũng như cải thiện dịch vụ khách hàng, giúp nhiều người đến Canada dễ dàng hơn.

Một yếu tố khác có thể khiến thời gian thay đổi là loại đơn đăng ký nhận được. Một số đơn đăng ký mất nhiều thời gian để xử lý hơn những đơn đăng ký khác. Ví dụ: tại thời điểm viết bài này, công cụ thời gian xử lý của IRCC cho thấy những người nộp đơn xin giấy phép học tập bên ngoài Canada sẽ phải đợi thời gian xử lý trung bình là bảy tuần. Đăng ký từ bên trong Canada có tiêu chuẩn dịch vụ là ba tuần.

Ngược lại, theo cùng một công cụ, việc đăng ký Chương trình Lao động có tay nghề Liên bang Express Entry từ bên ngoài Canada có thể mất tới 26 tháng.

Thời gian xử lý ảnh hưởng của cuộc đình công gần đây như thế nào?

Cuộc đình công gần đây của Liên minh Dịch vụ Công Canada đã khiến hơn 155.000 nhân viên chính phủ liên bang đình công từ ngày 19 tháng 4 đến ngày 3 tháng 5. Trong thời gian này, IRCC báo cáo rằng người nộp đơn có thể gặp phải sự chậm trễ trong việc xử lý cả đơn đăng ký mới và đang xử lý.

Bộ trưởng Nhập cư Sean Fraser nói với các phóng viên ở Ottawa rằng ông ước tính rằng 100.000 đơn đăng ký đã không được xử lý trong suốt cuộc đình công như bình thường. Tuy nhiên, ông hy vọng rằng sẽ không mất quá vài tháng để quay trở lại các tiêu chuẩn dịch vụ trước đại dịch. Anh ấy nói rằng điều này là do các biện pháp đã được áp dụng do đại dịch COVID-19 đã gây ra tình trạng tồn đọng các đơn đăng ký lên tới 2,7 triệu.

Để trở lại đúng hướng sau đại dịch, IRCC đã mở rộng việc số hóa các đơn đăng kývà thuê thêm hơn 1.000 nhân viên. Bộ trưởng nói với các phóng viên rằng trước đợt ngừng việc gần đây nhất, IRCC đã quay trở lại tiêu chuẩn dịch vụ trước đại dịch để xin thường trú, đoàn tụ gia đình và các luồng kinh tế liên bang thông qua hệ thống Express Entry. Giấy phép học tập và làm việc “trong vòng một hoặc hai ngày” so với mức dịch vụ trước đại dịch.

Luồng duy nhất mà bộ trưởng cho biết vẫn còn tồn đọng đáng chú ý là đối với thị thực cư trú tạm thời như thị thực du lịch. Ông nói rằng trước khi có sự gián đoạn, bộ phận đã đi đúng hướng để quay trở lại tiêu chuẩn dịch vụ 30 ngày vào mùa hè này.

———————————————–
TMT Immigration Service
Residency & Citizenship by Investment Consultant
Certified Investment Migration Practitioner (IMC)
Address: Floor 12, CitiLight Tower, 45 Vo Thi Sau, Da Kao Ward, District 1, HCMC
Phone: 0862 72 72 18
Email: client.support@dichvudinhcu.vn

 

 

Add Your Comment