Có rất ít điều trong cuộc sống mà cả hai mặt đều có lợi. Hầu như luôn là như vậy, thật dễ dàng để chỉ ra, trong các vấn đề cần giải quyết sẽ có một người chiến thắng hoặc kẻ thua cuộc. Trò chơi toàn cầu hóa cũng không khác gì và thường có đăc điểm là những lợi ích không đồng đều – đặc biệt là khi nó liên quan đến “người bình thường” trong ba mươi hoặc bốn mươi năm qua.
Tuy nhiên, sau một số cú đánh khó nhằn của ngành công nghiệp đối với niềm tin của người đầu tư gần đây – chấm dứt chương trình, đình chỉ miễn thị thực và nhiều hơn nữa – tôi muốn nhắc lại chủ đề đôi bên cùng có lợi này để nhắc nhở người đọc tại sao ngành công nghiệp này lại quan trọng, đặc biệt là đối với người bình thường muốn có nhiều thứ hơn trong cuộc sống.
Tại sao có quốc tịch bằng đầu tư lại quan trọng? Tại sao nó tốt? Và các bên liên quan trong bài toán có quốc tịch bằng đầu tư – Citizenship by Investment (CBI) là ai? Chúng ta hãy xem lại cách mà hầu như tất cả mọi người đều hưởng lợi.
Chính phủ là người có lợi
Người có lợi đầu tiên và quan trọng nhất cần nhấn mạnh trong bất kỳ chương trình mới nào chính là chính phủ. Tại sao các chính phủ nên muốn CBI?
Hầu hết các chính phủ thích tiền cho ngân sách của họ và họ thường cần nhiều hơn. Điều này đã tạo ra hình thức của một chương trình dựa trên quyên góp trực tiếp hoặc một chương trình dựa trên việc gửi tiền. Nhưng tài chính của chính phủ có lợi cũng đến dưới hình thức thuế phụ trợ, phí mà đầu tư bất động sản nộp. Ví dụ, Vanuatu, một quốc đảo nhỏ mà nhiều người hầu như không xem xét trước khi chương trình bắt đầu có hiệu lực, đã có quốc tịch theo chương trình đầu tư để cảm ơn khoảng 42% doanh thu của chính phủ vào năm 2020.
Lợi ích không chỉ ở việc bơm tiền mạnh. Chính phủ cũng có lợi bằng cách thu hút tài năng và nguồn nhân lực mới từ khắp nơi trên thế giới. Các nhà đầu tư, vợ / chồng, con cái và thường là cha mẹ hoặc những người phụ thuộc khác giờ đây sẽ thể hiện quyền công dân đó cho mục đích đi du lịch hoặc sở hữu tài sản của họ. CBI thu hút nhân tài từ khắp nơi trên thế giới.
CBI cũng có tiềm năng xây dựng PR tốt và đưa đất nước của bạn lên bản đồ theo một cách mới. Caribbean đã tạo nên tên tuổi cho mình như một mối quan hệ dịch vụ tài chính, với các chương trình thuế và chương trình quốc tịch hấp dẫn là giá trị cốt lõi của nó.
Chúng ta đang sống trong một thế giới mà các quốc gia giờ đây phải tự quảng bá để thu hút vốn đầu tư. Các khối và siêu cường khu vực cũ như EU và Mỹ không còn là những người duy nhất có tiếng nói trên bàn đàm phán nữa. CBI cho mọi người lý do để chọn quyền tài phán cụ thể của bạn so với những người khác。
Lợi ích của các doanh nghiệp địa phương
Ngành công nghiệp địa phương sẽ được hưởng lợi từ các chương trình CBI vì dòng vốn mới luôn tốt cho doanh nghiệp. Vốn đó sẽ rót vào những nơi được chào đón với vòng tay rộng mở. Các chương trình quốc tịch cung cấp cho các nhà đầu tư một lý do để chọn quốc gia của bạn trong lần tiếp theo.
Ví dụ, Thổ Nhĩ Kỳ là ví dụ sáng chói về sự tăng trưởng dựa trên CBI trong lĩnh vực bất động sản. Ngay cả một cái nhìn lướt qua về sự bùng nổ của thị trường nhà tại Istanbul sẽ nhận thấy rằng nếu không có các chương trình linh hoạt của Thổ Nhĩ Kỳ cho chương trình quốc tịch dựa trên đầu tư (và cư trú,…), thị trường nhà ở này có thể sẽ là một phần ba so với ngày nay. Những lập luận tương tự đó có thể nói về thị trường bất động sản tại Bồ Đào Nha.
Các công ty xây dựng muốn xây dựng thêm nhiều bất động sản khi họ biết những đơn vị bất động sản đó có thể đó có thể được bán cho các nhà đầu tư quốc tịch ở một mức giá nhất định. Các công ty du lịch muốn mở rộng khi họ biết các nhà đầu tư mới và gia đình của họ sẽ đến và đặt chuyến bay, đặt chỗ khách sạn, ăn uống, mua sắm và nhiều hơn nữa. Các công ty hàng không muốn biết rằng đất nước của họ sẽ vẫn mở cửa cho du khách – khách du lịch, doanh nhân, nhà ngoại giao – tất cả đều được tạo điều kiện bởi việc có quốc tịch bằng đầu tư. Tất cả các doanh nghiệp bán lẻ đều phát triển khi chi tiêu của người tiêu dùng tăng lên. Không nói gì về những đóng góp xuất phát từ các dịch vụ tài chính, lối sống và an ninh bao quanh các nhà đầu tư CBI và gia đình họ.
Lợi ích của các nhà đầu tư
Chúng ta hãy tập trung một chút vào trải nghiệm của khách hàng: Một nhà đầu tư đang viết một tấm séc năm, sáu hoặc bảy con số để có được một cái gì đó. Họ nhận được gì với số tiền đó, và tại sao họ đánh giá nó ở mức đó? Tất cả là về vấn đề quốc tịch.
Những gì chúng ta học được từ COVID-19 là bạn không chính thức ở đâu cả cho đến khi bạn có hộ chiếu. Bạn không thể truy cập vô điều kiện vào bộ máy địa lý, tài chính và an ninh của quốc gia đó trừ khi bạn được bảo vệ như một công dân. Ngay cả thường trú nhân của nhiều quốc gia cũng bị cấm tái nhập cảnh hoặc có thể đã trải qua những gián đoạn bổ sung trong vài năm qua vì quyền tùy chọn quốc tịch của họ bị hạn chế.
Hộ chiếu theo truyền thống được đánh giá bởi quyền truy cập miễn thị thực của một mình họ, nhưng như tôi đã giải thích gần đây, du lịch miễn thị thực hầu như là biến mất và trò chơi mới đang truy cập vào một hàng loạt các khối khu vực có thể giúp mở rộng tính di động và khả năng kinh doanh bất cứ nơi nào bạn đang có. Các biện pháp trừng phạt là một hình thức chiến tranh kinh tế hiện đại ảnh hưởng đến ngay cả những công dân bình thường chỉ dựa trên hộ chiếu mà họ nắm giữ. Hộ chiếu thứ hai gần như có một trường hợp sử dụng bất kể ‘yếu’ như thế nào trên bất kỳ chỉ số nào; Có thể là vì ngân hàng; có thể là để đầu tư đất mới; hoặc có lẽ nó chỉ đơn giản là một kế hoạch dự phòng.
Một nhà đầu tư mua quốc tịch thứ hai mở ra một hướng đi hoàn toàn mới cho hoạt động cá nhân và thương mại của họ. Họ tiếp cận một thị trường mới, một lối sống mới, một nền văn hóa mới. Họ tìm thấy một nơi khác mà họ có thể gọi là của riêng mình. Họ có thể đi du lịch như một người được giải phóng khỏi những hạn chế của nền văn hóa trong quá khứ của họ, một nền văn hóa mà họ thậm chí có thể không liên quan. Họ có thể thiết lập các mối quan hệ mới, đưa ra quyết định mới và đóng góp cho nền kinh tế địa phương và toàn cầu.
Đó là lý do tại sao chúng ta biết một vài sản phẩm khác chỉ được tượng trưng bởi một cuốn sách nhỏ bằng giấy mà ai đó sẽ bỏ ra đầu tư vào hàng trăm ngàn. Đó chính là vấn đề về quốc tịch.
Người dân địa phương cũng có lợi
Chúng ta cũng đừng quên những người đã sống ở đất nước đã đặt quốc tịch của mình để thương mại. Đáng buồn thay, nhưng thường có sự kháng cự ở đây vì vấn đề này không được giải thích đúng về mặt lợi ích thật sự của nó. Lợi ích rõ ràng ở đây là ngân sách địa phương sẽ lớn hơn cho các dự án, cơ sở vật chất và đầu tư mới có lợi cho cộng đồng.
Khi một quốc tịch được bán, việc này được xem là làm giảm giá trị của nó, nhưng điều này thực sự làm tăng giá trị của quốc tịch. Ví dụ, hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ được nhiều người coi là tiêu chuẩn toàn cầu mới cho các nhà đầu tư bất động sản muốn có giấy thông hành. Các nhà cung cấp dịch vụ mới dường như hỗ trợ tham gia vào thị trường đó và chi tiêu trong các doanh nghiệp địa phương (ví dụ, như đã đề cập cho các cơ sở du lịch, khách sạn và ăn uống).
Tôi nghĩ rằng sự thiếu rõ ràng ở đây tập trung vào thời gian. Vì một số lý do, tôi thấy hầu hết mọi người không có vấn đề gì với một người sống ở một quốc gia trong năm năm để chờ đợi thời gian để có được quốc tịch – có lẽ vì họ “trả thuế và đóng góp vào xã hội” – nhưng lại gặp vấn đề với một dòng thời gian được đẩy nhanh trong đó doanh thu trực tiếp cho xã hội thực sự thường vượt quá những gì mà một lộ trình nhập cư truyền thống có thể tạo ra.
Nhóm tài năng nhà đầu tư mới đến và có thể bắt đầu kinh doanh, tạo việc làm và tăng chi tiêu địa phương. Hơn nữa, nhiều hoặc hầu hết trong số họ thậm chí có thể không bao giờ sống trong nước, rất ít để ảnh hưởng đến sự cân bằng nội môi địa phương.
Các công ty và cơ quan đều có lợi
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là những cá nhân này: làm việc chăm chỉ để cung cấp các giải pháp cho nhu cầu của khách hàng và cung cấp cho mọi người chất lượng cuộc sống tốt hơn và nhiều lựa chọn hơn. Các cơ quan, công ty và chuyên gia tư vấn cá nhân phục vụ ngành công nghiệp này phát triển – và do đó kết quả khách hàng của họ tăng lên – khi chương trình đầu tư quốc tịch có sẵn để mua thông qua các phương tiện rõ ràng, nhanh chóng và hợp pháp. Những doanh thu này sau đó được tái đầu tư vào R & D cho các chương trình hoặc thu mua mới.
Tôi đã gặp một vài ngành công nghiệp tiên tiến như ngành này và đầy những nhà tư tưởng sáng tạo. Về bản chất, chúng ta cần phải luôn luôn dự đoán những gì sắp tới và tìm ra các giải pháp tốt hơn ít được tiếp thị và thuận lợi hơn. Sự khéo léo đó xứng đáng với các chương trình bồi thường và quyền công dân và các khoản hoa hồng và ưu đãi mà họ cung cấp cho những người thúc đẩy chúng là xương sống của ngành di cư đầu tư.
Ai không có lợi ích?
Với tất cả sự tích cực này, tại sao lại có những tư tưởng trái chiều? Tại sao các chương trình quốc tịch có vẻ hoàn hảo như vậy lại thường thất bại? Tại sao các chính phủ lại kết thúc chúng, hạn chế chúng, hoặc chỉ đơn giản là chỉ trích các chương trình này?
Ở một số khía cạnh, nó có liên quan đến những quan niệm sai lầm nghiêm trọng về truyền thống thẩm định và chú ý nghiêm ngặt đến từng chi tiết mà việc di chuyển đầu tư thực sự đòi hỏi. Mọi người hiểu sai về cách thức hoạt động của chương trình quốc tịch bằng cách đầu tư và họ ranh mãnh tìm ra những sai sót mà thường không phải lỗi của nó.
Họ phớt lờ những đạo đức giả trắng trợn trong các chính sách khác, chẳng hạn như những chính sách cho phép Nhập cư bất hợp pháp hoặc các hoạt động mờ ám, nhưng tương tự, họ cố gắng ngăn cản những nỗ lực hợp lệ nhằm tạo ra các con đường di cư hợp pháp, tạo doanh thu và thân thiện với khách hàng.
Vì vậy, tôi đoán người ta có thể nói, có lẽ bên thua cuộc duy nhất là những người tìm cách hạn chế quyền tự do đi lại và lựa chọn cá nhân của mọi người. Quốc tịch do đầu tư kêu gọi đặt câu hỏi về khả năng của các hệ thống chuyên quyền muốn giữ mọi người bị mắc kẹt trong hàng loạt các lựa chọn có thể không còn phù hợp với nhu cầu của họ.
Vì vậy, ở một khía cạnh nào đó, có sự mất mát. Nếu bạn coi đó là một mất mát.