Vì thế, nhiều hãng hàng không đang chuyển đến Malta, máy bay hiện nhiều hơn khách sạn.
Wizz Air đã công bố kế hoạch thành lập một công ty con ở Malta, nhấn mạnh sự nổi lên của đảo quốc nhỏ bé (dân số chỉ hơn 500.000 người) như một cường quốc hàng không mới khó có nhất châu Âu.
Hãng hàng không có trụ sở tại Budapest đang phát triển nhanh chóng, được thành lập vào năm 2003 và hiện đang vận hành một đội bay gồm 153 chiếc, hy vọng sẽ có hoạt động kinh doanh tại Malta vào tháng 10. Giám đốc điều hành József Váradi cho biết động thái này sẽ hỗ trợ mở rộng hơn nữa và ông đang tìm hiểu các lựa chọn để thiết lập thêm các công ty con và cơ sở ở châu Âu và hơn thế nữa.
Việc hãng hàng không đến Malta là một phần của xu hướng lớn hơn nhiều. Quốc gia cách bờ biển phía nam Sicily 55 dặm, là quốc gia nhỏ thứ 10 trên thế giới và chỉ có lưu lượng khách du lịch theo mùa, nhưng hơn 500 máy bay đã được đăng ký ở đó, theo tính toán của KPMG. Điều đó khiến cho quốc đảo này có nhiều máy bay hơn khách sạn.
Một chiếc Boeing 737 được vận hành bởi Malta Air, một công ty con của Ryanair được thành lập trên đảo vào năm 2019 © Alamy
Wizz Air, công ty đang thành lập công ty con ở Maltese
Các công ty con của Ryanair là Malta Air và Lauda Europe lần lượt được thành lập trên đảo vào năm 2019 và 2020 và hiện đang khai thác hơn 170 máy bay. Đầu năm nay, Lufthansa’s Eurowings Europe đã công bố kế hoạch chuyển đến quốc gia này, nơi vốn đã có trụ sở của các công ty máy bay phản lực tư nhân như VistaJet và Luxwing.
Thời tiết có thể tốt và vị trí hữu ích để liên kết các phần của Nam Âu, nhưng sự đổ xô đột ngột của ngành hàng không đến Malta là dựa trên kinh tế thuần túy.
Mark Simpson, nhà phân tích hàng không tại Goodbody cho biết: “Malta được coi là nơi hấp dẫn đối với các hãng hàng không với chi phí đăng ký máy bay thấp hơn và chế độ thuế thuận lợi. Theo công ty tư vấn thuế EMD, một trong những ưu đãi hấp dẫn nhất đối với các hãng hàng không là thu nhập từ các hoạt động bên ngoài Malta được miễn thuế trong nước.
Các khoản giảm thuế khác bao gồm các ưu đãi đối với các bộ phận máy bay và các khoản thanh toán cho thuê, và có mức thuế suất cá nhân chỉ 15% cho những người làm việc trong ngành hàng không. Trong khi đó, quốc gia này là một phần của EU và các hoạt động bay thuộc thẩm quyền của Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu, khiến nó dễ dàng hoạt động trên khắp lục địa.
Nhưng dòng chảy của các hãng hàng không có giúp được gì nếu bạn thực sự muốn đến Malta? Đừng tin tưởng vào nó. Nhiều máy bay đăng ký Maltese sẽ hiếm khi ghé thăm hòn đảo. Vào một ngày điển hình trong tuần này, 150 chuyến bay đã hạ cánh hoặc cất cánh từ đất nước này, gần bằng con số ở Latvia, Lithuania hoặc Albania, và 3% số chuyến bay đến Vương quốc Anh hoặc Đức.